วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2551





เด็กๆ ส่วนใหญ่มักไม่ชอบกินผักและผลไม้กันใช่มั้ยคะ? ยิ่งเป็นพวกผักใบเขียวแล้ว หลายคนถึงกับเบ้หน้าเลยทีเดียว แต่ก็คงทราบกันดีว่าผักและผลไม้มีประโยชน์ต่อร่างกายเรามาก แต่หากอยากจะได้ประโยชน์แบบเต็มร้อยล่ะก็ พี่ปาล์มมีบทความดีๆ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ มาฝาก ฟังทางนี้ค่ะ
แก้วมังกร – แก้วมังกร ผลไม้ที่มีต้นรูปร่างแปลกๆ แต่รสชาติอร่อยไม่แพ้ผลไม้ชนิดอื่น แถมด้วยคุณประโยชน์มากมาย แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด เวลาน้องๆ กินแก้วมังกรแล้ว อย่าลืมเคี้ยวเมล็ดสีดำเล็กๆ ให้แตกนะคะ เพราะในเมล็ดของแก้วมังกรมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ รวมทั้งวิตามินอี การเคี้ยวให้แตกจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารเหล่านี้ได้
ส้ม - ส้มเป็นผลไม้ที่มีไบโอฟลาโวนอยด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสูง โดยจะมีมากในเยื่อบุผิวและเนื้อเยื่อส่วนใน ดังนั้น เวลากินส้มจึงไม่ควรลอกเยื่อบุผิวขาวๆ ออก และควรกินเนื้อส้มเข้าไปด้วย ช่วยเพิ่มกากใยอาหารอีกต่างหาก (มีส่วนช่วยในการขับถ่ายด้วยนะคะ)
ฝรั่ง - หลายคนเชื่อว่าหากกินเมล็ดฝรั่งเข้าไปแล้วจะทำให้ท้องผูกและเป็นไส้ติ่งด้วย จึงมักจะทิ้งเมล็ดไป แต่ทราบมั้ยคะว่า ความจริงแล้วเมล็ดฝรั่งมีความหวานหอมและเป็นกากใยอาหารที่ดีเยี่ยม จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นเมล็ดอะไรหรืออาหารอะไร หากสามารถเข้าไปในไส้ติ่งได้ก็ทำให้เป็นโรคไส้ติ่งอักเสบได้ทั้งสิ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นเมล็ดฝรั่งอย่างเดียวหรอกค่ะ (พี่ปาล์มชอบกินมากเลยนะเมล็ดฝรั่งเนี่ย อร่อยนะจะบอกให้)แครอท - ผักสีส้มที่กินแล้วผิวสวยเพราะได้ชื่อว่ามีสารเบต้าแคโรทีนสูง แต่จะได้ประโยชน์มากขึ้นหากปรุงด้วยความร้อนก่อนนำมากิน ความร้อนจะช่วยทำให้ผนังเซลล์ของแครอทอ่อนตัวลงร่างกายสามารถย่อยได้ง่ายและดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ดีขึ้น (สาวๆ สนใจมั้ยคะ?)

ไม่มีความคิดเห็น: